บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดี ที่ 15 ตุลาคม 2558 ( เวลา 09.00 - 12.30 น.)
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนที่จะทำกิจกรรมฝึกสอนคำคล้องจองเป็นกลุ่ม อาจารย์เบียร์ก็มาสาธิตให้เราดูก่อน จากนั้นอาจารย์ก็ให้เวลาเราฝึกซ้อม ลองออกมาชี้ตรงแผ่นชาร์จ เพื่อนทุกกลุ่มก็ออกมาฝึกซ้อม ทุกกลุ่มก็ออกมาสอนคำคล้องจองตามลำดับดังนี้ กลุ่มแน็ตคำคล้องจองไดโนเสาร์ กลุ่มน้ำนนท์คำคล้องจองสายรุ้ง กลุ่มน้ำคำคล้องจองขนมไทย กลุ่มน้ำฟ้าคำคล้องจองดวงดาว กลุ่มฉันคำคล้องจองหอยทาก
คำคล้องจอง หอยทาก
กลุ่มแน็ตทำคำคล้องจอง ไดโนเสาร์
กลุ่มน้ำนนท์ทำคำคล้องจอง สายรุ้ง
กลุ่มน้ำทำคำคล้องจองขนมไทย
กลุ่มน้ำฟ้าทำคำคล้องจอง ดวงดาว
กลุ่มฉันทำคำคล้องจอง หอยทาก
อาจารย์เบียร์แนะนำวิธีการแต่งเพลง
เพื่อนๆกลุ่มฉันช่วยกันแต่งเพลง
บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ในช่วงที่ฉันออกมาสอนคำคล้องจองให้กับเพื่อนๆ เหมือนเป็นการจำลองการสอนจริงๆ เด็กๆมีความแตกต่างกันมากมายที่สงสัย คนเป็นครูต้องมีไหวพริบการตอบคำถามของเด็กๆทุกคนหรือรับฟังความคิดของเด็ก เช่น กลุ่มฉันทำคำคล้องจองหอยทาก ฉันก็ถามเพื่อนๆว่า เด็กๆรู้ไหมว่าหอยทากอาศัยอยู่ที่ไหนบ้างเอ่ย บางคนบอกเจอหอยทากในเซ่เว่น บางคนเจอในห้าง เป็นเพราะประสบการณ์ที่เด็กเคยเห็น คุณครูก็รับฟังความคิดเห็นของเด็ก ความคิดของเด็กปฐมวัยไม่มีผิดไม่มีถูก เด็กมีความกล้าคิด กล้าแสดงออก มีจินตนาการ คุณครูก็ควรชมเชยว่าวันนี้เด็กตอบคำถามของคุณครูได้ดีมาก
- ในช่วงที่ครูถามคำถามให้เด็กยกมือตอบคำถาม คุณครูก็เรียกชือน้องที่ตอบ แล้วครูก็ทบทวนคำถามคำตอบว่าถูกหรือครูอธิบายเพิ่มเติม เช่น
ครูน้ำ : เด็กรู้ไหมว่าสายรุ้งมีกี่สีเอ่ย
น้องพลอย : ตอบว่ามี 7 สีค่ะ
ครูน้ำ :น้องพลอยตอบว่าสายรุ้งมี 7 สี ถูกต้องนะค่ะ ปรบมือให้กำลังใจเด็ก
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่ต้องออกมาสอนคำคล้องจองหน้าชั้นเรียน โดยมีหน้าที่เป็นคุณครูก็พยายามทำเต็มที่ บางคำถามที่เพื่อนๆถามก็คล้อยตาม ไม่รู้ที่จะตอบเด็กๆยังไง 5555 แต่ก็ทำได้ผ่านพ้นไปด้วยดี ในช่วงที่แต่งเพลงก็ช่วยเพื่อนหาคำที่จะมาใส่ให้เนื้อเพลงออกมาไพเราะ เนื้อเพลงหอยทากฉันช่วยเพื่อนเขียน วาดภาพ ระบายสี ไม่นานงานก็เสร็จทันเวลา
ประเมินเพื่อน
ขณะที่แต่ละกลุ่มออกมาสอนคำคล้องจอง เพื่อนๆก็ให้ความร่วมมือ กล้าแสดงออกทุกคน ช่วยกันอ่านคำคล้องจอง มีการตอบคำถาม จนเพื่อนที่เป็นครูยิ้ม แต่ก็เหมือนการสอนในห้องเรียนจริงที่เราต้องเจอเด็กที่มีความแตกต่างกัน มีความสงสัยมากมาย เพื่อนตั้งใจเรียนงานทุกกลุ่ม งานออกมาดีและรวดเร็ว
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์เบียร์ก็สาธิตการสอนคำคล้องจองให้เราดูเป็นตัวอย่าง อาจารย์แนะนำการแต่งเพลงว่าเราเคยร้องเพลงมาหลายเพลง เราก็ใส่ทำนองเพลงเดิมแต่แค่เปลี่ยนเนื้อเพลง อาจารย์ก็เดินสำรวจการแต่งเพลงแต่ละกลุ่ม อาจารย์เป็นกันเอง เวลาที่เห็นว่าเราทำไม่ได้อาจารย์ก็เดินมาดูพยายามช่วย ให้คำแนะนำที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น