Pink Rainbow Over Clouds

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดี  ที่  15 ตุลาคม 2558   ( เวลา 09.00  -  12.30 น.)


  ความรู้ที่ได้รับ
 ก่อนที่จะทำกิจกรรมฝึกสอนคำคล้องจองเป็นกลุ่ม  อาจารย์เบียร์ก็มาสาธิตให้เราดูก่อน  จากนั้นอาจารย์ก็ให้เวลาเราฝึกซ้อม ลองออกมาชี้ตรงแผ่นชาร์จ  เพื่อนทุกกลุ่มก็ออกมาฝึกซ้อม  ทุกกลุ่มก็ออกมาสอนคำคล้องจองตามลำดับดังนี้  กลุ่มแน็ตคำคล้องจองไดโนเสาร์  กลุ่มน้ำนนท์คำคล้องจองสายรุ้ง  กลุ่มน้ำคำคล้องจองขนมไทย  กลุ่มน้ำฟ้าคำคล้องจองดวงดาว กลุ่มฉันคำคล้องจองหอยทาก  

คำคล้องจอง หอยทาก



กลุ่มแน็ตทำคำคล้องจอง  ไดโนเสาร์



กลุ่มน้ำนนท์ทำคำคล้องจอง  สายรุ้ง



กลุ่มน้ำทำคำคล้องจองขนมไทย



กลุ่มน้ำฟ้าทำคำคล้องจอง  ดวงดาว



กลุ่มฉันทำคำคล้องจอง  หอยทาก



อาจารย์เบียร์แนะนำวิธีการแต่งเพลง



เพื่อนๆกลุ่มฉันช่วยกันแต่งเพลง



บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ในช่วงที่ฉันออกมาสอนคำคล้องจองให้กับเพื่อนๆ  เหมือนเป็นการจำลองการสอนจริงๆ  เด็กๆมีความแตกต่างกันมากมายที่สงสัย  คนเป็นครูต้องมีไหวพริบการตอบคำถามของเด็กๆทุกคนหรือรับฟังความคิดของเด็ก เช่น  กลุ่มฉันทำคำคล้องจองหอยทาก  ฉันก็ถามเพื่อนๆว่า เด็กๆรู้ไหมว่าหอยทากอาศัยอยู่ที่ไหนบ้างเอ่ย  บางคนบอกเจอหอยทากในเซ่เว่น  บางคนเจอในห้าง เป็นเพราะประสบการณ์ที่เด็กเคยเห็น  คุณครูก็รับฟังความคิดเห็นของเด็ก ความคิดของเด็กปฐมวัยไม่มีผิดไม่มีถูก เด็กมีความกล้าคิด กล้าแสดงออก มีจินตนาการ คุณครูก็ควรชมเชยว่าวันนี้เด็กตอบคำถามของคุณครูได้ดีมาก 
-  ในช่วงที่ครูถามคำถามให้เด็กยกมือตอบคำถาม  คุณครูก็เรียกชือน้องที่ตอบ แล้วครูก็ทบทวนคำถามคำตอบว่าถูกหรือครูอธิบายเพิ่มเติม เช่น 
ครูน้ำ  :  เด็กรู้ไหมว่าสายรุ้งมีกี่สีเอ่ย 
 น้องพลอย  : ตอบว่ามี 7 สีค่ะ
 ครูน้ำ  :น้องพลอยตอบว่าสายรุ้งมี 7 สี  ถูกต้องนะค่ะ ปรบมือให้กำลังใจเด็ก



   ประเมินผล
  
ประเมินตนเอง
           วันนี้ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่ต้องออกมาสอนคำคล้องจองหน้าชั้นเรียน  โดยมีหน้าที่เป็นคุณครูก็พยายามทำเต็มที่ บางคำถามที่เพื่อนๆถามก็คล้อยตาม ไม่รู้ที่จะตอบเด็กๆยังไง 5555  แต่ก็ทำได้ผ่านพ้นไปด้วยดี ในช่วงที่แต่งเพลงก็ช่วยเพื่อนหาคำที่จะมาใส่ให้เนื้อเพลงออกมาไพเราะ  เนื้อเพลงหอยทากฉันช่วยเพื่อนเขียน วาดภาพ  ระบายสี  ไม่นานงานก็เสร็จทันเวลา

ประเมินเพื่อน
         ขณะที่แต่ละกลุ่มออกมาสอนคำคล้องจอง เพื่อนๆก็ให้ความร่วมมือ กล้าแสดงออกทุกคน  ช่วยกันอ่านคำคล้องจอง มีการตอบคำถาม จนเพื่อนที่เป็นครูยิ้ม แต่ก็เหมือนการสอนในห้องเรียนจริงที่เราต้องเจอเด็กที่มีความแตกต่างกัน มีความสงสัยมากมาย  เพื่อนตั้งใจเรียนงานทุกกลุ่ม งานออกมาดีและรวดเร็ว

ประเมินอาจารย์
        วันนี้อาจารย์เบียร์ก็สาธิตการสอนคำคล้องจองให้เราดูเป็นตัวอย่าง อาจารย์แนะนำการแต่งเพลงว่าเราเคยร้องเพลงมาหลายเพลง เราก็ใส่ทำนองเพลงเดิมแต่แค่เปลี่ยนเนื้อเพลง  อาจารย์ก็เดินสำรวจการแต่งเพลงแต่ละกลุ่ม  อาจารย์เป็นกันเอง เวลาที่เห็นว่าเราทำไม่ได้อาจารย์ก็เดินมาดูพยายามช่วย  ให้คำแนะนำที่ดี













ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า Hamutaro หน้าแรก