บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดี ที่ 24 กันยายน 2558 ( เวลา 09.00 - 12.30 )
เพื่อนๆฟ้อนรำเพลงรำวง
ปลาออกมาฟ้อนรำ
อาจารย์ให้ดูตัวอย่างคำคล้องจอง
เพื่อนๆกำลังช่วยกันคิดหน่วยที่คำคล้องจอง
กลุ่มฉันแต่งเรื่องหอยทาก
คำคล้องจอง "หอยทาก"
ฉันกำลังเขียนเรื่องหอยทากจากสิ่งที่เพื่อนๆช่วยระดมความคิด
- ร้องเพลงรำวง ฟ้อนนรำเป็นวงกลม เมื่อเพลงจบ คุณครูก็อาจจะถามเด็กๆไก่ 2 ตัวมีกี่ขา ไหนเด็กๆลองจับกลุ่มไก่ 2 ตัวมีกี่ขากันนะ เด็กๆก็จะรีบจับกลุ่มกับเพื่อนๆ อย่างรวดเร็ว จากนั้นคุณครูก็มอบงานกลุ่มให้ การร้องเพลงก็เป็นกิจกรรมการกระจายเด็ก เมื่อให้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆกลุ่มอื่นบ้าง ที่ไม่ใช่เพื่อนสนิทตัวเอง
- การพาเด็กอ่านคำคล้องจอง รอบแรกคุณครูก็อ่านให้เด็กๆฟัง พร้อมชี้ไปด้วย รอบสองคุณครูพาเด็กอ่านทีละวรรค ให้เด็กอ่านตาม พร้อมชี้ๆไปด้วย รอบที่ 3 คุณครูและเด็กอ่านพร้อมๆกัน คุณครูก็ชี้ตัวหนังสือไปด้วย
การประเมิน
ประเมินตัวเอง
วันนี้ฉันรู้สึกเหนื่อยล้ากว่าทุกๆวันที่ผ่านมา เพราะไปซ้อมแสตนเชียร์กีฬาคณะศึกษาศาสตร์ นอนดึกแล้วตื่นมาเรียนตอนเช้า แต่ฉันพยายามตั้งใจเรียนช่วงแต่งคำคล้องจองหอยทาก ก็คิดหาคำที่จะมาแต่งเรื่อง หอยทาก ไม่ได้ ฉันไม่ฝึกมานาน ฉันกับเพื่อนๆก็พยายามช่วยกันแต่งจนเสร็จ แต่ก็ไม่คล้องจองกันเอาไหร่
ประเมินเพื่อน
อากาศสดชื่นยามเช้า ก็มีเพื่อนมาถึงห้องเรียนก่อนฉัน 3-4 คน เพื่อนๆเซคเราก็ตั้งใจทำกิจกรรม ตั้งใจเรียน ช่วยแต่งคำคล้องจอง ฉันก็มองดูเพื่อนๆแต่ละกลุ่มก็ช่วยกันระดมความคิด ตั้งใจทำงานดี
ประเมินอาจารย์
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมร้องเพลง แล้วให้พวกเราฟ้อนรำเป็นวงกลม อาจารย์บอกว่าเห็นพวกเรายังไม่ตื่น เพราะเรียนตอนเช้า จากนั้นอาจารย์ก็บอกกิจกรรมที่จะทำในวันนี้ คือ แต่งคำคล้องจองอาจารย์เอาตัวอย่างคำคล้องจองให้ดู แล้วให้เราแบ่งกลุ่มกันคิดหน่วยที่จะแต่งคำคล้องจอง จากนั้นก็นำหน่วยที่แต่ละกลุ่มเลือกหน่วย นำหน่วยมากรวมกัน อาจารย์ทำสลากให้ตัวแทนไปจับ ช่วงที่เราแต่งคำคล้องจองอาจารย์ก็เดินมาดูและช่วยกลุ่มฉันแต่งคำคล้องจอง " หอยทาก "งานไม่เดสร็จอาจารย์ก็ให้โอกาสพวกเราไปทำที่บ้าน แล้วมาส่งสัปดาห์หน้า
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น