Pink Rainbow Over Clouds

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดี  ที่  24 กันยายน 2558   ( เวลา 09.00  -  12.30 )




    ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ ได้ฟ้อนรำประกอบเพลงรำวง   จากนั้นก็ได้แบ่งกลุ่มแต่งคำคล้องจอง


เพื่อนๆฟ้อนรำเพลงรำวง


ปลาออกมาฟ้อนรำ


อาจารย์ให้ดูตัวอย่างคำคล้องจอง




อาจารย์แนะนำวิธีการแต่งคำคล้องจอง




เพื่อนๆกำลังช่วยกันคิดหน่วยที่คำคล้องจอง



กลุ่มฉันแต่งเรื่องหอยทาก




คำคล้องจอง  "หอยทาก"



ฉันกำลังเขียนเรื่องหอยทากจากสิ่งที่เพื่อนๆช่วยระดมความคิด








การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

-  ร้องเพลงรำวง ฟ้อนนรำเป็นวงกลม  เมื่อเพลงจบ  คุณครูก็อาจจะถามเด็กๆไก่ 2 ตัวมีกี่ขา ไหนเด็กๆลองจับกลุ่มไก่ 2 ตัวมีกี่ขากันนะ   เด็กๆก็จะรีบจับกลุ่มกับเพื่อนๆ อย่างรวดเร็ว จากนั้นคุณครูก็มอบงานกลุ่มให้  การร้องเพลงก็เป็นกิจกรรมการกระจายเด็ก  เมื่อให้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆกลุ่มอื่นบ้าง ที่ไม่ใช่เพื่อนสนิทตัวเอง
-  การพาเด็กอ่านคำคล้องจอง รอบแรกคุณครูก็อ่านให้เด็กๆฟัง พร้อมชี้ไปด้วย  รอบสองคุณครูพาเด็กอ่านทีละวรรค ให้เด็กอ่านตาม พร้อมชี้ๆไปด้วย  รอบที่ 3 คุณครูและเด็กอ่านพร้อมๆกัน  คุณครูก็ชี้ตัวหนังสือไปด้วย 



 การประเมิน
ประเมินตัวเอง
วันนี้ฉันรู้สึกเหนื่อยล้ากว่าทุกๆวันที่ผ่านมา  เพราะไปซ้อมแสตนเชียร์กีฬาคณะศึกษาศาสตร์ นอนดึกแล้วตื่นมาเรียนตอนเช้า  แต่ฉันพยายามตั้งใจเรียนช่วงแต่งคำคล้องจองหอยทาก ก็คิดหาคำที่จะมาแต่งเรื่อง  หอยทาก ไม่ได้ ฉันไม่ฝึกมานาน ฉันกับเพื่อนๆก็พยายามช่วยกันแต่งจนเสร็จ แต่ก็ไม่คล้องจองกันเอาไหร่
ประเมินเพื่อน 
อากาศสดชื่นยามเช้า ก็มีเพื่อนมาถึงห้องเรียนก่อนฉัน 3-4  คน เพื่อนๆเซคเราก็ตั้งใจทำกิจกรรม ตั้งใจเรียน ช่วยแต่งคำคล้องจอง ฉันก็มองดูเพื่อนๆแต่ละกลุ่มก็ช่วยกันระดมความคิด  ตั้งใจทำงานดี
ประเมินอาจารย์
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมร้องเพลง แล้วให้พวกเราฟ้อนรำเป็นวงกลม อาจารย์บอกว่าเห็นพวกเรายังไม่ตื่น เพราะเรียนตอนเช้า  จากนั้นอาจารย์ก็บอกกิจกรรมที่จะทำในวันนี้  คือ  แต่งคำคล้องจองอาจารย์เอาตัวอย่างคำคล้องจองให้ดู แล้วให้เราแบ่งกลุ่มกันคิดหน่วยที่จะแต่งคำคล้องจอง   จากนั้นก็นำหน่วยที่แต่ละกลุ่มเลือกหน่วย  นำหน่วยมากรวมกัน อาจารย์ทำสลากให้ตัวแทนไปจับ  ช่วงที่เราแต่งคำคล้องจองอาจารย์ก็เดินมาดูและช่วยกลุ่มฉันแต่งคำคล้องจอง " หอยทาก "งานไม่เดสร็จอาจารย์ก็ให้โอกาสพวกเราไปทำที่บ้าน แล้วมาส่งสัปดาห์หน้า 




ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า Hamutaro หน้าแรก