Pink Rainbow Over Clouds

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่  14
วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤศจิกายน 2558  เวลา( 09.00 - 12.30 น.)


ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน  อาจารย์ให้ทำกิจกรรมกระตุ้นสมองซีกซ้ายซีกขวา นำเสนอนิทานเป็นกลุ่ม จากนั้นอาจารย์อธิบายเนื้อหาเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาและสอนวิธีการเขียนแผนการสอน



อาจารย์อธิบายเนื้อหา



เพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองาน




เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อม
เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา



แผนการสอน


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กได้ทำกิจกรรมหลากหลายที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา เช่น ทำอาหาร  ทดลองวิทยาศาสตร์ 
-จุดประสงค์การเขียนแผนการสอนพยายามใช้เชิงพฤติกรรมเด็กหรือการแสดงที่เห็นชัด


ประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ฉันอาจารย์พาทำกิจกรรมกระตุ้นสมองซีกซ้าย ซีกขวา ฉันก็ทำได้ทั้งหมดและยังช้านิดหนึ่ง  จากนั้นเราก็ได้นำเสนองานเล่านิทานหน้าชั้นเรียน  กลุ่มฉันไม่เตรียมกันว่าใครจะสอน แต่ฉันก็เลยเป็นคุณครูเล่านิทาน เพื่อนๆในกลุ่มเป็นนักเรียน วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาฉันก็เตียมเอกสารประกอบการเรียนมาและจดบันทึกช่วงที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม อาจารย์อธิบายการเขียนแผนการสอนฉันก็จดบันทึกความรู้ที่อาจารย์อธิบาย

ประเมินเพื่อน
ห้องเรียนวันนี้ช่วงแรกดูเงียบๆ อาจารย์เข้ามาสอนก็เริ่มมีความสนุกสนาน ช่วงที่อาจารย์ให้เล่านิทานเป็นกลุ่มฉันพยายามถามเพื่อนในกลุ่มว่าใครจะเป็นครู  เพราะจะได้ประสบการณ์การสอนนักเรียน แต่เพื่อนปฎิเสธไม่เป็น  แต่เพื่อนกลุ่มอื่นก็มีเพื่อนๆคนใหม่เป็นครู  ทุกคนพยายามทำหน้าที่ครูได้ดี  ช่วงอาจารย์สอนทฤษฎีเพื่อนๆหลายๆคนก็เตรียมเอกสารการเรียนมาและเห็นจดบันทึกตามอาจารย์อธิบายเพิ่มเติมด้วย 

ประเมินอาจารย์
ก่อนจะเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีกิจกรรมกระตุ้นสมองเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมก่อนเรียน  นำวีดีโอการจัดสภาพแวดล้อมหรือการเรียนการสอนของรุ่นพี่มาให้เราดูเป็นแบบอย่าง  อาจารย์จะไม่เน้นเนื้อหาเยอะ แต่จะนำตัวอย่างมาให้เราดู ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น













ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า Hamutaro หน้าแรก