Pink Rainbow Over Clouds

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 
วันพฤหัสบดี  ที่  17 กันยายน 2558   ( เวลา 09.00  -  12.30 )


ความรู้ที่ได้รับ  
วันนี้อากาศ  ฝนตกโปรยปราย อาจารย์ก็มีเกมให้เราเล่นก่อนเรียน นับเลข ถ้านับเลข  3 กับเลข 7 ให้ปรบมือ  ก็สนุกสนาน เรียกสมาธิ  ทบทวนร้องเพลงเก่าก่อนเข้าสู่เนื้อหาทฤษฎี


เล่นเกมนับเลขก่อนเรียน  ใครนับผิด  ออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน





อาจารย์อธิบายหนังสือเรียนเด็กปฐมวัย 




       ตัวอย่างหนังสือเด็กปฐมวัยที่ใช้เรียนในปัจจุบัน      
       



วีดีโอเกี่ยวกับการเรียนของเด็กปฐมวัย



ฉันร้องเพลงกินผักกัน



เพื่อนๆออกมาร้องเพลงหน้าชั้นเรียน


 -  วิธีการสอนที่ดี  ไม่ควรนำการสะกดคำมาใช้ในช่วงวัยอนุบาล   เอามาใช้ช่วง  ป.1 วัยอนุบาลต้องเรียนรู้ให้สอดคล้องตามธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก ครูไม่คาดหวังให้เด็กอ่านออกเขียนได้ทุกคน  ควรยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
-  ผลงานที่เด็กทำในห้องเรียน ครูเขียนอธิบายตามที่เด็กเล่า 


ประเมินตนเอง
          วันนี้ก็รู้สึกว่าตัวเองขี้เกียจมาก บรรยากาศฝนตก มันช่างน่านอนมากๆ  แต่ก็ต้องเรียน  เพราะมันคือหน้าที่  ก็พยายามตั้งใจเรียน  ช่วงที่อาจารย์พาเล่นเกมนับเลข  ใครนับเลข 3  กับเลข 7 ให้ปรบมือ ใครทำผิด  ออกมาเต้น  อาจารย์ก็ให้นับอยู่หลายรอบ ฉันก็มีสมาธิดี  ไม่โดนออกไปเต้นหน้าชั้นเรียน สนุกสนานคลายเครียดก่อนเรียน เรียนทฤษฏี  เมื่ออาจารย์อธิบายเพิ่มเติมหรือยกตัวอย่างก็จดบันทึก  ส่วนช่วงท้ายอาจารย์ให้แต่ละคนออกมาร้องเพลงคนละหนึ่งเพลง  ฉันก็จำเนื้อเพลงได้  แต่ยังร้องไม่ตรงคี่  อาจารย์ก็บอกให้ไปฝึกร้อง  ฉันก็จะพยายามมากขึ้น 

ประเมินเพื่อน
          ฝนตกวันนี้เพื่อนมาเรียนไม่เยอะ อาจารย์พาร้องเพลงเดิม อาจารย์ก็ชมพวกเราร้องดีขึ้น  ช่วงอาจารย์พาเล่นเกมก็เห็นเพื่อนๆยิ้ม  หัวเราะกันทุกคน  ช่วงเรียนทฤษฎีเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย  ก้มหน้าก้มตาจดบันทึกช่วงอาจารย์อธิบายด้วย ร้องเพลงทุกคนก็ร้องดี  ส่วน น้ำ ธารารัตน์ร้องเพลงเพราะมากในชั้นเรียน

ประเมินอาจารย์
        อาจารย์ อธิบายกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียนวันนี้  จากนั้นก็พาทบทวนร้องเพลงเดิม  ชอบเกมของอาจารย์  มีเกมให้พวกเราเล่นทุกอาทิตย์ ไม่ซ้ำกันด้วย  ช่วงอาจารย์อธิบายแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษา อาจารย์ก็จะอธิบายและยกตัวอย่างเพิ่มเติมจากใบงาน 






ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า Hamutaro หน้าแรก