Pink Rainbow Over Clouds

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การบันทึก Blog

                                              


                         บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  1                                                                             
วันที่พฤหัสบดี ที่ 20 สิงหาคม 2558 
                      เวลาเรียน 09.00-12.30 น.                                    
 ความรูุ้ที่ได้รับ
      สัปดาห์แรกของการเรียนอาจารย์แนะนำตัวเอง แนะนำการเรียนในวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ข้อตกลงของการเรียนในห้องเรียน


                                                   
 อาจารย์แนะนำการเรียน



เข้าเรียนวันแรก ใบเซ็คชื่อน่ารักมากคะ





อาจารย์ให้ทำใบงานชิ้นแรก จากโจทย์ที่กำหนดให้  
ตอบคำถามตามความคิดของตนเอง





คัดลามมือแแบบหัวเหลี่ยม ลายมือเราก็สวยนะ  






ผลงานฉันเอง





เนื้อเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยมี 5ได้แก่ เพลงสวัสดี เพลงนม เพลงอาบน้ำ
เพลงพี่น้องกัน เพลงฝึกกายบริหาร




  การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

- นำกิจกรรมฝึกคัดลายมือแบบหัวเหลี่ยม ไปฝึกคัดลายมือบ่อยๆ คนเป็นครูย่อมต้องเป็นแบบอย่างการเขียนที่สวยให้กับเด็กๆ มื่อเราฝึกสอนจะได้ชินกับการเขียนบนเขียนหน้ากระดาน เมื่อเด็กๆเห็นคุรครูเขียนตัวหนังสือสวยๆเด็กๆก็ย่อมพยามยามที่จะเขียนให้สวยเหมือนคุณครู
- การฝึกร้องเพลง ก็สามารถนำไปร้องให้เด็กๆนักเรียนฟังได้ เพลงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ครูปฐมวัยต้องมี เพื่อใช้ในการพัฒนาอารมณ์ของเด็กๆ ให้มีความสนุกสนานในการเรียน



    ระเมินตนเอง
    การเรียนในห้องเรียนวันแรกก้ตื่นเต้นนิดหนึ่ง เนื่องจากเรายังไม่เคยเรียนกับอาจารย์เลย แต่ฉันก็มีความตั้งในการเรียน เมื่อเริ่มเรียนอาจารย์ก็ใจดีคะ กิจกรรมการตอบคำถามแบบทดสอบก่อนเรียน บางคำถามไม่รู้ก็ถามเพื่อนที่นั่งอยู่ข้างๆ ก็คิดว่าความรู้ที่เราเขียนยังไม่ถูกต้องมากนัก เนื่องจากเราไม่ได้ศึกษาค้นคว้ามาก่อนเลย ก็จะกลับไปศึกษาเพิ่มเติม การคัดลายมือเราก็เขียนสวยในระดับหนึ่ง ก็จะขยันฝึกเขียนบ่อยๆ เพื่อฝึกการเขียนให้สวยมากขึ้น อาจารย์พาร้องเพลงก็จำได้เกือบทุกเพลงมีความสนุกสนานที่ได้ร้องเพลงในวันนี้คะ  

    ประเมินเพื่อน
    เรียนวันแรกเพื่อนๆในชั้นก็พร้อมหน้ากันเกือบทุกคน แต่งตัวเรียบร้อยอย่างพร้อมเพียงกัน เพื่อนๆอาจจะยังไม่คุ้นชินกับห้องเรียน บรรยากาศในชั้นเรียนก็เลยเงียบๆ กระทั่งอาจารย์บอกว่าพวกเรานี้เรียบร้อย ไม่เหมือนเพื่อนๆอีกห้องหนึ่งที่เรียนกับอาจารย์ในครั้งก่อน แต่ปกติเซคเรากชอบความสนุกสนานคะ การตอบคำถามก่อนเรียน เพื่อนก็ได้ให้ข้อเสนอแนะในการตอบเป็นอย่างดี ก็ได้เห็นความพยายามการคัดลายมือแต่ละคน ที่บอกว่าไม่เคยคัดแต่พอคัดเสร็จตัวหนังสือก็สวยหลายคน กิจกรรมร้องเพลงทุกคนก็สนุกสนาน เห็นรอยยิ้มเพื่อน วันนี้ฉันก็มีความสุขในการเรียนเช่นกันคะ

    ประเมินอาจารย์
    ถึงเวลาเรียนอาจารย์ก็เข้ามาสอน มีการแนะนำการเรียนในวิชา รายละเอียดที่จะเรียนในเทอมนี้ มีการนำใบเช็คชื่อมาให้น่ารักมาก อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบตอบคำถามก่อนเรียน  เตรียมเนื้อเพลงที่จะร้องมาแจกนักศึกษาพาร้องเพลง ร้องเพลงเป็นแบบอย่างให้เราแล้วก็ให้เราฝึกร้อง สุดท้ายก่อนเลิกเรียนอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำการแต่งกาย ตักเตือน ในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของรุ่นพี่เพื่อเป็นแบบอย่างให้เราไม่ปฏิบัติตาม 





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

บทความใหม่กว่า Hamutaro หน้าแรก